[tintuc] Trong quá trình tìm hiểu về trà, tôi đã may mắn đọc được bài viết mang tính khảo cứu về Trà Việt nam nói chung, và Trà Thái Nguyên nói riêng. Nay tôi xin phép chép lại tài liệu đó và trình bày trước quý vị.

1. Văn hóa uống Trà trong đời sống và giao tiếp ứng xử

Ngày xưa mọi người quan niệm miếng trầu là đầu câu chuyện, nhưng ngày nay phải nói rằng chén trà là đầu câu chuyện. Bởi trong cuộc sống của chúng ta Trà là một thứ không thể thiếu. Khi khách đến nhà chơi thì ta phải có chén Trà để mời, đó là sự tôn kính và là phép lịch sự tối thiếu trong văn hóa giao tiếp của người Việt. Và không biết từ khi nào Trà Thái Nguyên đã trở thành nhu cầu tất yếu trong cuộc sống của chúng ta. Trong mỗi gia đình người Việt Nam nói chung, người Thái Nguyên nói riền không thể thiếu một ấm Trà. 

Với những cái hay cái đẹp trong mỗi chén Trà người Thái Nguyên đã tạo ra bản sắc văn hóa rất riêng và đặc sắc trong văn hóa Trà mà không nơi nào có được. Trong cuộc sống thường nhật Trà Tân Cương Thái Nguyên trở nên rất cần thiết và quan trọng, bởi nhiều người thường có thói quen uống trà sau bữa ăn, hoặc thường uống vào mỗi buổi sáng. Nên trà mang một giá trị to lớn và thấm nhuần với đời sống của những người dân Việt nói chung.


văn hóa uống Trà Thái Nguyên
Trà Thái Nguyên trong đời sống người Việt


2. Văn hóa uống trà đối với đời sống tâm linh và lễ nghi trong chén trà

Uống trà là một thú chơi thanh đạm. Pha cho mình cũng như pha cho khách, người ta phải để vào đấy nhiều công phu, những công phu đó đã trở nên lễ nghi. Trong ấm Trà búp Thái nguyên ngon, người ta nhận thấy có một mùi thơm và một triết lý. Theo các bậc lão nông đã hàng chục năm pha chế trà: “ Trà ngon cũng như bạn hiền, chỉ có thể may mắn gặp được chứ không thể cầu mà có được”. 

Bởi các yếu tố thời khí nặng nhẹ, mưa nắng mạnh yếu, độ ẩm, bàn tay người chăm sóc, thậm chí hướng gió cũng ảnh hưởng đến Trà khô thành phẩm. Trà ngon nước phải trong xanh, ngửi như có hương cốm non, dư vị đọng mãi trong cổ. Thứ được nước tức là pha nhiều lần nước vẫn còn, màu thì kém hơn.


Trà ngon cũng như bạn hiền, may mắn mới gặp
Trà ngon cũng như bạn hiền, chỉ có thể may mắn gặp được chứ không thể cầu mà có được


Từ ngày xưa sử sách ghi lại, hình thức uống trà khởi nguồn từ các chùa chiền, tức gắn liền với đạo phật của người Việt, nó được gọi là Thiền Trà. Các nhà sư thường uống trà và tụng kinh thay cơm sáng hay những lúc chiều tà, đó là những thời khắc đời sống trần tục bủa vây tứ phía, Trà giúp người ta tỉnh được mộng trần, rửa được lòng tục và để xua đi cảm giác cô độc. 

Bên cạnh đó trong tục lệ cúng ông cha tổ tiên ngày xưa cũng thường xuyên cúng nước Trà, bởi người ta quan niệm Trà Thái Nguyên là thứ nước thanh tao, thể hiện được sự tôn kính và ngày nay ở một số vùng vẫn có quan niệm cúng nước Trà trong mỗi dịp giỗ tết hay lễ hội.


[/tintuc]

Thông Tin Chè Thái Nguyên

Bạn có thể thích

Ant Green
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn