[tintuc]
Chè thái, gái Tuyên” , từ lâu đã trở nên câu cửa miệng của nhiều người. Chè ngon phải kể tới Chè Thái Nguyên , còn con gái đẹp , dịu dàng thì phải kể đến con gái Tuyên Quang. Du lịch Thái Nguyên, nếu không ghé thăm đồi chè thì chưa thấy cái thơ mộng của gốc chè , lá chè , hoa chè và cái sự cần mẫn của những bàn tay khéo léo tạo nên những gói chè thái nguyên đặc sản.

che thai nguyen ngon
Đồi chè Thái Nguyên xanh

Vì sao Chè Thái Nguyên ngon nhất?

che thai nguyen ngon nhat
Thái Nguyên đệ nhất danh trà

che thai nguyen có nét đặc điểm riêng của một vùng tự nhiên và khí hậu mà không phải nơi nào cũng có, vì vậy hình thành các vùng Trà Thái Nguyên nổi tiếng như: Chè Tân Cương Thái Nguyên , Trại Cài , Minh Lập , La Bằng , Khe Cốc , Tức Tranh là những địa danh việc quen thuộc với sản phẩm che thai. Có người nói rằng sở dĩ chè Thái Nguyên ngon là vì: Những đồi chè ở vùng đất này có tiểu khí hậu nhờ dãy núi Tam Đảo , chắn bớt cái nắng gắt mùa hè , cùng với nguồn nước của Sông Công và hồ Núi Cốc ngấm qua các mạch ngầm đã tưới mát cho những vườn chè tươi tốt quanh năm.

chè thái nguyên có vị đặc điểm là chát dịu , để lâu có vị ngọt nơi đầu lưỡi không nơi nào có được. Qua các tài liệu nghiên cứu thì lịch sử phát triển của chè thái nguyên ngon gắn liền với lịch sử phát triển cây chè Việt Nam. Hiện nay , cây chè nhiều tuổi nhất của Thái nguyên là cây chè tổ gần 90 tuổi ở vùng che tan cuong thai nguyen.

Du lịch Thái Nguyên gắn liền với sản phẩm Chè búp Thái Nguyên danh tiếng

Từ nhiều năm qua , thương hiệu Chè Búp Thái Nguyên đã được nhiều người biết đến , tuy nhiên để biến chè thành sản phẩm du lịch thì chỉ mới đây cây chè mới được chú ý đến. Thái Nguyên hiện đã xây dựng được trung tâm văn hóa trà , tuy nhiên , không gian đẹp , công trình lớn , hoành tráng , nhưng vẫn chưa lôi cuốn được nhiều du khách. Căn nguyên thì có nhiều song căn bản là Thái Nguyên chưa biết kết hợp tận dụng lợi thế này, áp dụng mô hình du lịch nông nghiệp ( homestay ) với không gian mở.

khu du lịch hồ núi cốc thái nguyên
Khu du lịch sinh thái Hồ Núi Cốc

Mặc dù , từ lâu Thái Nguyên được biết đến như một “Kinh đô” của Trà Việt , không chỉ thế , các làng chè lại nằm giữa vùng phong cảnh hữu tình, với những người nông dân nhân hậu và hiếu khách. Theo một số doanh nghiệp làm du lịch , gần đây lượng khách quan tâm tới du lịch nông nghiệp càng ngày càng lớn vì đa số rất quan tâm tới thực phẩm ngon sạch và không gian sinh hoạt của các nông hộ. Du lịch nông nghiệp luôn hỗ trợ du khách trở nên du khách hăng hái trong tất cả các hoạt động không bao giờ nhàm chán.

Vấn đề phát huy giá trị kinh tế cây chè gắn liền với hoạt động du lịch , để du lịch vừa là tham quan thắng cảnh , vừa là mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế trang trại hướng tới thêm lên thu nhập , xóa đói giảm nghèo , an sinh xã hội rõ ràng là một điều cần thiết đối với Thái Nguyên. Thực tiễn , du lịch nông nghiệp trên thế giới rất được chú trọng vì đã chứng minh được sự đóng góp to lớn không những về mặt kinh tế mà còn về các mặt khác như bảo vệ môi trường tự nhiên. Đây là một hình thức phát triển mối giao hòa về mặt tự nhiên , văn hóa và con người giữa các thành phố và nông thôn. 

kỹ thuật sao chè thái nguyên
Công đoạn sao chè thái nguyên tại các hộ gia đình

Bên cạnh đó còn được thưởng ngoạn các danh lam thắng cảnh và tham dự văn hóa đồng quê nên loại hình du lịch này đã được tự tin tuyên bố là một hình thức du lịch mang tính cộng đồng bền vững. Thái Nguyên có đủ tiềm năng như thế. Cảnh trí làng chè không đơn điệu bởi những đồi chè xen núi nhấp nhô , ẩn hiện những mái nhà sàn, cây trái xum xuê , nên đã mời gọi và chèo kéo bước chân du khách.

Chè Tân Cương Thái Nguyên uống để nhớ mãi

Đối với du lịch nông nghiệp thì văn hóa hình thành sản vật giữ một vai trò cốt yếu. Để tạo ra các sản vật mang tính văn hóa thì mỗi sản vật đều có lịch sử về nguồn gốc và lịch sử của riêng mình.  Tuy chưa có những tour du lịch chuyên nghiệp về thăm nông trang chè nhưng đảm bảo rằng, khi du khách lên đất chè sẽ được nghe những câu chuyện về chè , để rồi cùng nhau được thưởng thức hương vị Chè Tân Cương Thái Nguyên. Bên cạnh đó, khách du lịch sẽ được hướng dẫn lựa chọn chè thái nguyên ngon để uống rồi nhớ mãi.

Nghệ thuật pha trà thái nguyên
Nghệ thuật pha trà Thái nguyên

Đặc biệt sản phẩm chè thái sẽ là nguồn tài nguyên bất tận để tạo ra các sản phẩm rất hấp dẫn cho du khách nếu biết tổ chức và khai khẩn. Vì ngoài nhân tố tự nhiên còn là sản phẩm của trí óc của người dân nơi đây. Hơn nữa thông qua các hoạt động du lịch , sản phẩm chè Thái Nguyên sẽ được quảng bá thông qua nhiều kênh hơn. Từ đó những giao dịch tiêu thụ sản phẩm rất có tiềm năng sẽ được bắt đầu từ du lịch.
[/tintuc]

Thông Tin Chè Thái Nguyên

Bạn có thể thích

Ant Green
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn