[tintuc]
Có lẽ nói đến chè Thái Nguyên thì ai cũng biết nổi tiếng nhất là chè Tân Cương Thái Nguyên đặc sản. Tuy nhiên, có nhiều người nhìn thấy nhãn ghi là chè Thái Nguyên nên uống cũng gật đầu khen ngon. Sự thực không hẳn là như vậy.

sản xuất chè thái nguyên sạch

Mình là người Thái Nguyên nên dám chắc với các bạn rằng, không đâu có được loại chè ngon như chè Thái Nguyên. Nếu bạn là người chưa am hiểu về chè thì mình cũng giải thích đơn giản với bạn rằng, chè Thái Nguyên có 2 loại: Loại 1 sản xuất hoàn toàn thủ công. Loại 2 sản xuất theo quy mô công nghiệp. Và giữa 2 loại này thì loại nào ngon hơn?

Vì sao bạn nên sử dụng chè Thái Nguyên sản xuất thủ công?

Trồng chè là nghề truyền thống lâu đời của người nông dân Thái Nguyên. Với địa thế trung du, khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp với cây chè đã tạo lên hương vị chè Thái Nguyên tuyệt đỉnh.


Quy trình sản xuất chè Thái Nguyên thủ công bắt đầu từ khâu chọn giống và phân luống chè. Mỗi giống chè sẽ được trồng tại một khu vực cụ thể với quy trình chăm bón khác nhau. Từ đó hình thành lên các loại chè Thái Nguyên như; Chè Bát Tiên, Chè Phúc Vân Tiên, Chè Cành Lai, chè ta, chè 777…v..v

sản xuất chè thái nguyên sạch

Sau khi phân luống và chăm sóc, đến thời kỳ thu hoạch. Chè được gặt hái hoàn toàn bằng tay và bắt đầu quy trình xao chè và lên hương chè. Đây là 2 quy trình quan trọng nhất trong sản xuất chè Thái Nguyên mà máy móc không thể thay thế được con người.

Bạn cứ hình dung rằng, sao chè và lên hương chè giống như chế biến món ăn. Nếu máy móc mà nấu ăn được thì chẳng cần đầu bếp. Lúc đó các đầu bếp giỏi sẽ thất nghiệp. Trong quá trình sao chè, đòi hỏi phải là người có nhiều kinh nghiệm, biết canh lửa, nhìn búp chè và cảm nhận được hương vị chè để biết khi nào được, khi nào chưa được. 

Nếu là một người không có nhiều kinh nghiệm, khi sao chè sẽ dẫn đến tình trạng chè bị cháy, khét hoặc nếu không bị những trường hợp trên thì khi pha ra nước rất xấu gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ khi uống. Vì vây, chè Thái Nguyên ngon là chè được chế biến bởi những bàn tay giàu kinh nghiệm.

sản xuất chè thái nguyên sạch

Quy trình lên hương chè thì giống với việc chúng ta thêm gia vị vào làm dậy hương món ăn vậy. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở đây là sẽ chẳng có bất kỳ một chất hay phụ gia gì để thêm vào chè. Mà lên hương chè là làm cho chè dậy hương một cách tự nhiên. Quy trình này đơn giản, chỉ là khi chè đã sao xong và đạt được chất lượng như ý thì người sao chè lại đưa vào sao tiếp một lần nữa. 

Nhưng sao thêm bao lâu? thêm lửa hay bớt lửa như nào để chè toát lên được mùi hương khi uống lại là một bí kíp không phải người nào cũng nắm được. Đây là bí kíp của từng gia đình, vì vậy cùng là chè Thái Nguyên, nhưng mỗi gia đình lại lên hương theo quy trình khác nhau nên mùi hương có phần khác nhau. Bí quyết lên hương chè Thái Nguyên được được gìn giữ qua nhiều đời.

Chất lượng của chè sản xuất công nghiệp thì sao?

Đối với chè sản xuất công nghiệp, toàn bộ quy trình xao chè và lên hương chè đều được xử lý bằng máy móc. Lúc đó người xao chè là những người vận hành máy móc. Những người vận hành này đa số là người trẻ có kiến thức nhưng ít kinh nghiệm. Họ được đào tạo để hoàn thành một mẻ chè theo đúng quy trình của máy đã được lập trình sẵn. Mặc dù có khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm, nhưng với một sản lượng lớn thì ai sẽ kiểm tra được hết? Vì vậy, chất lượng của chè Thái Nguyên sản xuất công nghiệp không thể nào bằng chè Thái Nguyên sao thủ công được. Vì chất lượng không bằng nên chúng ta sẽ không bàn đến khâu lên hương chè nữa. 

sản xuất chè thái nguyên sạch

Sản xuất chè Thái Nguyên theo quy mô công nghiệp có ưu điểm tạo ra sản lượng lớn từ đó làm giảm giá thành và tiếp cận được đại đa số người tiêu dùng. Đây chính là nguyên nhân vì sao, giá chè Thái Nguyên sản xuất thủ công luôn cao hơn chè Thái Nguyên sản xuất công nghiệp.

Phân biệt chè Sản xuất thủ công và chè sản xuất công nghiệp như thế nào?

Thực sự là rất khó để có thể phân biệt được 2 loại chè này. Mình chỉ nhấn mạnh với các bạn rằng, Chè sản xuất thủ công, chất lượng luôn được xếp cao hơn chè sản xuất công nghiệp. Tuy giá thành chè sản xuất thủ công luôn cao hơn từ 10 – 20% nhưng chất lượng mang lại hoàn toàn tương xứng.

sản xuất chè thái nguyên sạch

Nói như vậy không có nghĩa là chè sản xuất công nghiệp không ngon, mà chỉ xét theo khía cạnh mức độ tỷ mỷ và sàng lọc thì chè sản xuất thủ công luôn cho chất lượng cao hơn. Nhưng vì sản xuất thủ công nên giá bán chè Thái Nguyên cũng đắt hơn so với mặt bằng chung.

Chè công nghiệp thường được đóng hộp rất đẹp, còn chè thủ công gia đình sản xuất thì chỉ dừng lại ở mức độ túi hút chân không.

Gia đình tôi với nhiều năm kinh nghiệm trồng chè, đã gắn bó với cây chè từ rất lâu rồi. Với bí quyết sao chè và lên hương chè được gìn giữ qua nhiều đời. Chất lượng và uy tín đã được khẳng định, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận. 

Vì vậy, nếu bạn cần một loại chè Thái Nguyên ngon chính gốc và sản xuất thủ công, hãy liên hệ với gia đình tôi, chắc chắc chè nhà tôi sẽ làm bạn hài lòng.

[/tintuc]

Thông Tin Chè Thái Nguyên

Bạn có thể thích

Ant Green
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn