[tintuc]
Uống Chè Thái Nguyên đặc sản từ lâu đã là thú vui của nhiều người. Nhưng ít ai quan tâm về loại chè mình đang uống có xuất xứ từ đâu và sản xuất như thế nào. Hầu hết chỉ nhìn vào nhãn mác và dành sự tin tưởng vào người bán chè.
Sản xuất chè thái nguyên thủ công khi xưa
Hình ảnh sản xuất chè thủ công khi xưa
Chè đặc sản Thái Nguyên cơ bản chia làm 2 loại. Chè sản xuất thủ công và chè sản xuất theo quy mô công nghiệp. Chất lượng của 2 loại chè này đều đảm bảo, nhưng muốn có chè ngon cũng phải có bí quyết mua chè riêng.

Chè Thái Nguyên sản xuất thủ công luôn ngon hơn

Bạn cứ tưởng tượng rằng, sao chè và lên hương chè giống như nấu ăn vậy. Nếu máy móc mà nấu ăn ngon như con người thì chúng ta có lẽ không cần những đầu bếp danh tiếng.

Từ lâu Thái Nguyên đã nổi tiếng với đặc sản chè Tân Cương. Sự nổi tiếng đó gắn liền với người dân Thái Nguyên, nhưng ít ai biết được rằng. Để tạo lên danh tiếng đó thì những người làm chè đã trải qua biết bao năm tích lũy kinh nghệm. Từ khâu trồng và chăm sóc chè, đến quá trình sao và lên hương chè, đều phải cảm nhận bằng cái tâm và đôi bàn tay điêu luyện. Tất cả những kinh nghiệm đó không thể một chốc một lát mà có được.

Sản xuất chè luôn gắn liền với đôi bàn tay
Sản xuất chè luôn gắn liền với đôi bàn tay
Chè Thái Nguyên sản xuất thủ công luôn mạng một hương vị riêng, tùy thuộc vào bí quyết của mỗi gia đình. Cùng xuất xứ chè, nhưng mỗi gia đình lại có kinh nghiệm sao chè và lên hương chè khác nhau. Vì vậy, đôi khi thật khó để nói được chè của gia đình nào ngon hơn. Tuy nhiên, chắc chắn rằng chè tân cương Thái Nguyên sản xuất thủ công luôn ngon hơn chè sản xuất công nghiệp.

Chè sản xuất công nghiệp, là chè mà quá trình sản xuất được vận hành bởi những người công nhân vận hành máy. “Công nhân vận hành máy” là những người công nhân, được đào tạo để hoàn thành một mẻ chè bằng máy móc lập trình sẵn. Công việc của họ đơn giản chỉ là canh thời gian để tắt - mở máy. Những người công nhân này không có, hoặc có rất ít kinh nghiệm so với những nghệ nhân làng chè chính gốc, và đa số tuổi đời họ còn rất trẻ. Mà trẻ thì lấy đâu ra kinh nghiệm.

sản xuất chè quy mô công nghiệp
Hình ảnh "Công nhân vận hành máy"
Chè Thái Nguyên sản xuất theo phương pháp công nghiệp thì tạo ra sản lượng rất lớn. Nhưng sản lượng lớn thì lại gặp khó khăn trong quá trình kiểm định và phân loại chất lượng chè. Bạn hiểu rằng, nếu 1 ngày sản xuất ra 1 tấn chè, thì bạn chỉ có thể kiểm nghiệm mẫu ngẫu nhiên khoảng 100kg – 200kg mà thôi. Trong khi đó, chè thái nguyên thủ công đều được kiểm định và phân loại ngay từ mẻ sao đầu tiên đến mẻ cuối cùng. 

Uống Trà Thái Nguyên thấy ngon hay không còn tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người vì khẩu vị khác nhau. Nhưng nhìn chung lại chè ngon Thái Nguyên chỉ có thể là chè sản xuất thủ công bởi những nghệ nhân làng chè.

Không có chi phí trung gian trong giá chè thái nguyên thủ công

Giá chè tân cương Thái Nguyên sản xuất theo quy mô công nghiệp đã bao gồm chi phí khấu hao, chi phí quản lý, chi phí tiếp thị, chi phí bảo hiểm..v..v tất cả những chi phí của doanh nghiệp đều được cộng vào giá chè. Nhưng do tạo ra sản lượng lớn nên những chi phí đó được dàn đều vào mỗi kg chè.

giá chè thái nguyên khác biệt
Bạn đã trả những chi phí nào trên đây?
Còn với chè Thái Nguyên sản xuất thủ công, thì chi phí lớn nhất và duy nhất có lẽ là chi phí nhân công. Vì tất cả chi phí về giống và phân bón đều được những gia đình trồng chè tận dụng từ nguồn giống sẵn có được lưu trữ qua nhiều đời. Còn lại là chi phí đóng gói không đáng kể. 

Chè sản xuất công nghiệp vì sản lượng lớn nên cần nhiều trung gian phân phối. Và mỗi khâu trung gian lại được triết khấu một chút. Còn với chè thủ công thì hoàn toàn không có chi phí này.

Luôn biết rõ nguồn gốc xuất xứ

Vì chè sản xuất công nghiệp tạo ra sản lượng lớn và cần nhiều trung gian phân phối, nên người tiêu dùng gần như không biết rõ về nguồn gốc chính của gói chè mình đang uống. Từ công ty A đến đại lý cấp 1 B, qua đại lý cấp 2 C…v..v đến người bán lẻ X và đến tay người tiêu dùng.

mua chè thái nguyên qua trung gian
Ai là người bán chè cho bạn?
Với chè đặc sản Thái Nguyên sản xuất thủ công thì bạn hoàn toàn yên tâm về xuất xứ. Trên hết, nếu có điều kiện và muốn tìm hiểu về chè tân cương Thái Nguyên bạn hoàn toàn có thể đến thăm gia đình và tham gia vào quá trình sản xuất mà không cần phải xuất trình giấy giới thiệu, thẻ nhà báo hay bất cứ giấy tờ nào khác.

Gia đình mình từ lâu đã nổi tiếng là địa chỉ bán chè búp Thái Nguyên chính gốc, được bạn hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng và đón nhận. Vì vậy, nếu bạn đang có ý định kinh doanh chè thái nguyên hay chỉ đơn thuần muốn thưởng thức hương vị trà ngon Thái Nguyên thì có thể tham khảo giá tại đây: http://www.chebupthainguyen.com/
Call ngay: 0986.519.434
[/tintuc]

Thông Tin Chè Thái Nguyên

Bạn có thể thích

Ant Green
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn